Du lịch Mù Cang Chải - tất tần tật những điều cần biết

Du lịch Mù Cang Chải - tất tần tật những điều cần biết

February 13,2018 Cẩm nang du lịch

Nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam, Mù Cang Chải đang là địa điểm thu hút hàng vạn khách du lịch mỗi năm. Mùa lúa chín, mùa lúa xanh, mùa nước đổ, mùa nào nơi đây cũng mang vẻ đẹp quyến rũ khó tả. Cùng theo chân Tiên Phong Travel khám phá vùng đất đặc biệt này cùng những điều cần lưu ý khi du lịch nơi đây nhé.

Mù Cang Chải mùa nào cũng đẹp

 

Tháng 5 -6: Mênh mang nước đổ

Một Mù Cang Chải không lúa vàng nhưng vẫn quyến rũ đến mê hồn. Du lịch Mù Cang Chải vào khoảng tháng 5, tháng 6, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang vào sáng sớm trong vắt như gương, những buổi chiều muộn mà một nửa quả đồi bên này nắng đã không còn, nửa bên kia hoàng hôn vẫn còn in vào mặt gương lóng lánh. Mùa nước đổ ở Mù Cang Chải chỉ diễn ra khoảng gần một tháng, trước khi bà con cấy lúa. Đây cũng là “thời điểm vàng” cho những tay máy đam mê nhiếp ảnh đến bắt lấy vẻ đẹp lạ của vùng đất đã quá nổi tiếng này.

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Hoàng hôn in bóng đẹp tựa một giấc mơ

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Lúa non lấm tấm xanh tạo nên những mảng màu rất đặc biệt

Tháng 7-8: Mùa lúa xanh mướt đồi nương

Thời điểm Hà Nội bước vào mùa nắng nóng cao điểm trong năm lại là thời điểm Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng. Tháng 7, 8 ở đây xanh mát mắt bởi những ruộng lúa đang thì con gái. Du lịch Mù Cang Chải vào thời gian này, vẻ đẹp bình yên, giản dị của vùng núi phía Bắc Việt Nam được lột tả rõ hơn bao giờ hết.

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Lúa đang thì con gái xanh mơn mởn 


Tháng 9 - 10: Mù Cang Chải - Mùa lúa chín

Đây là mùa Mù Cang Chải thu hút đông khách du lịch nhất trong năm, cũng là mùa diễn ra lễ hội ruộng bậc thang vô cùng đặc sắc. Đến Mù Cang Chải vào mùa lúa chín, du khách sẽ phải choáng ngợp trước vẻ đẹp quá đỗi nên thơ của vùng đất này với bức tranh những bậc lúa chín vàng xen lẫn những bậc lúa xanh, mộc mạc và chân thành như thổ cẩm, như những con người nơi đây nồng hậu, chân tình. Hãy đến du lịch Mù Cang Chải vào một ngày nắng tháng 10, bạn sẽ thấy tự nhiên mang những vẻ đẹp khó có thể diễn tả.

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Nhãn

Các điểm tham quan ở Mù Cang Chải

 

Đèo Khau Phạ

 

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Đèo Khau Phạ

“Khau Phạ” trong ngôn ngữ của dân tộc Thái nghĩa là “sừng trời”. Hãy tưởng tượng bạn đứng ở độ cao 1500m so với mực nước biển, nhìn xuống một biển bồng bềnh mây chẳng kém gì Tà Xùa hay Y Tý. Trước khi được “tận mục sở thị” những “mâm xôi vàng” rực rỡ, bạn “phải” vượt qua 40km con đường mây đó. Đèo Khau Phạ là thử thách mà cũng là trải nghiệm không bao giờ quên mỗi khi ai có dịp đến Mù Cang Chải.

Ruộng bậc thang La Pán Tẩn

 

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
"Mâm xôi vàng" - Công trình của những "nghệ nhân" người Mông

Du lịch Mù Cang Chải mà chưa đến La Pán Tẩn là bạn chưa đi trọn vẹn một con đường. Những bản làng thơ mộng nằm bình yên trên các sườn đồi, những cây đào tháng 7 trĩu quả, váy mông sặc sỡ nhuộm vàng dưới nắng và đặc biệt là 700ha ruộng bậc thang cùng với “mâm xôi vàng” nổi tiếng - công trình ruộng bậc thang tuyệt vời được tạo nên bởi bàn tay đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Bao năm nay, La Pán Tẩn vẫn níu chân du khách.


Bản Lìm Mông

 

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Bản Lìm Mông

Nếu Khau Phạ là một trong tứ đại đèo của Việt Nam thì Lìm Mông nổi tiếng là một trong tứ đại hiểm địa của Tây Bắc. Một bản làng giấu mình trong mây như những cô gái Mông cố giấu đi nụ cười e thẹn. Dân phượt vẫn rỉ tai nhau: chinh phục Lìm Mông cũng như chinh phục trái tim một cô gái, càng khó khăn, càng thách thức, càng hấp dẫn.


Bản Thái

 

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Bản Thái thanh bình trong nắng mai

Có một bản làng yên bình tựa lưng vào núi chỉ cách trung tâm huyện Mù Cang Chải khoảng 1km. Đến bản Thái trong tour Mù Cang Chải, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm nghỉ ngơi tại nhà sàn, thưởng thức đặc sản dân tộc Thái, tham gia đêm giao lưu lửa trại cùng với những chàng trai, cô gái Thái và đặc biệt, tắm nước là thuốc theo cách cổ truyền của người dân nơi đây sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách.


Đèo Lũng Lô

 

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Đèo Lũng Lô

Một con đèo nằm ở mạn Yên Bái giáp với Sơn La, từng là chứng nhân lịch sử trong thời kì kháng chiến chống Pháp - con đường tiếp vận lương thực cho cán bộ, chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên huyền thoại. Giờ đây, khi đèo Khế nối giữa Yên Bái với Sơn La được mở, đèo Lũng Lô dần rơi vào quên lãng, thế nhưng, đối với dân phượt, 15km đèo vẫn nằm trong danh sách “nhất định phải đi qua” khi đi du lịch Mù Cang Chải.


Thác Pú Nhu

 

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Thác Pú Nha

Cách trung tâm huyện Mù Cang Chải khoảng 10km về phía Tây, thác Pú Nhu nằm trong bản Pú Nhu - một bản khá khó khăn để di chuyển vào bằng xe máy. Với độ cao khoảng 20km được chia thành nhiều bậc, thác Pú Nhu mang vẻ đẹp đặc trưng của Mù Cang Chải - những bậc thang nước trắng xóa, mềm mại như dải lụa hững hờ.


Thác Mơ

Không giống như những con thác khác, Thác Mơ có dòng nước đổ theo hình xoắn ốc đặc biệt. Đúng như cái tên được gọi, thác Mơ bí ẩn như một giấc mơ khi bạn đi ngược dòng thác, đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Thiên nhiên ưu ái quá nhiều vẻ đẹp bí ẩn cho con thác nhỏ này.

Du lịch Mù Cang Chải thưởng thức đặc sản vùng cao

 

Nhộng ong rừng

Một đặc sản mà rất nhiều du khách phải tiếc hùi hụi khi du lịch Mù Cang Chải vì không được thưởng thức bởi đây đích thị là đặc sản quý hiếm của núi rừng. Nhộng ong rừng chỉ có thể được thưởng thứ vào khoảng tháng 4 đế tháng 8 trong năm, mùa ong rừng làm tổ và sinh sản. Với cách chế biến riêng của đồng bào dân tộc Mông, nhộng ong có vị bùi của con nhộng, vị thơm béo ngậy của ong, vị đặc trưng của gia vị riêng và một màu óng vàng bắt mắt.

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Nhộng ong rừng

Cốm Tú Lệ

Tú Lệ nổi tiếng với loại gạo nếp hạt to, đồ xôi dẻo mà làm cốm thì thanh mát, ngọt ngào. Du lịch Mù Cang Chải, ghé qua Tú Lệ thưởng thức chút cốm của đồng bào dân tộc Mông, gói về làm quà là mang cả tấm chân tình mộc mạc của người dân nơi đây về thành phố.

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Cốm Tú Lệ

Xôi ngũ sắc

Bạn sẽ ngạc nhiên bởi một mâm xôi rực rỡ sắc màu. Điều tuyệt vời là màu sắc của xôi ở đây được nhuộm không phải từ phẩm màu có hại cho sức khỏe mà là màu sắc hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. Màu trắng đặc trưng của gạo, màu đỏ từ cây cơm xôi đỏ, màu xanh từ cây cơm xôi xanh, màu tím từ lá cây gùn… Vị thơm của lá rừng hòa quyện với vị thơm, dẻo của gạo nếp làm cho món xôi mang nhiều hương vị không giống nhau. Đó cũng là một điều tuyệt vời du khách không nên bỏ lỡ khi đi du lịch Mù Cang Chải.

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Nếp nương ngũ sắc

Bánh chưng đen

Phải là người may mắn bạn mới có thể bắt gặp bánh chưng đen trong các phiên chợ vùng cao ở Mù Cang Chải bởi loại bánh này chỉ được làm vào dịp lễ Tết. Bánh chưng đen có quy trình chế biến vô cùng cầu kì. Người dân nơi đây chọn gạo nếp Tú Lệ thơm dẻo, lấy vỏ cây núc nác hoặc hoa vừng đen đốt thành than, rây mịn như bột, trộn với gạo tạo màu đen nhánh. Bánh chưng đen cũng có nhân thịt, đậu xanh như bánh chưng của người Kinh. Đặc biệt, bánh chưng đen chỉ được luộc bằng những khúc gỗ to, giữ than tốt, cầu kì và vo cùng cẩn thận.

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Bánh chưng đen

Thịt trâu, thịt lợn gác bếp

Thịt trâu, thịt lợn gác bếp vẫn là đặc sản ai đi du lịch Tây Bắc cũng mong muốn mua về làm quà. Đây là món ăn được làm hoàn toàn bằng thịt bắp lợn, bắp bò, tẩm ướp ớt, mắc khén - một loại gia vị đặc biệt của người dân tộc Mông nơi đây. Thịt sau khi ướp gia vị sẽ được hun khói tạo nên mùi vị đặc trưng, cuốn hút.

Lạp xưởng Yên Bái

Cũng thịt ba chỉ, cũng hạt tiêu, cũng đường, cũng rượu, cũng bột canh, thế nhưng, Lạp xưởng Yên Bái lại mang mùi vị đặc trưng riêng bởi người Yên Bái có bí quyết gia truyền để lạp xưởng nơi đây nức tiếng. Chế biến lạp xưởng là một quy trình có thứ tự cố định đã thành truyền thống và nhất định phải được sấy bằng than hoa, củi quế để tạo mùi vị và không gây độc hại cho người thưởng thức.

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Nhãn

Bánh chuối Lục Yên

Bánh chuối Lục yên từ lâu đã là thức quà nổi tiếng mà ai đến Yên Bái cũng muốn mua về. Với hầu hết các nguyên liệu đều làm từ chuối cùng với nhân đỗ, lạc, bánh chuối Lục Yên hấp dẫn du khách ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Đối với người dân Lục yên, bánh chuối được dùng trong những dịp Lễ, Tết trọng đại để thể hiện sự biết ơn đối với tổ tiên, ông bà.

du lịch Mù Cang Chải - những điều cần biết
Bánh chuối Lục Yên

Chỗ ở

Có rất nhiều lựa chọn về chỗ ở cho du khách khi đến Mù Cang Chải. Đến đây, du khách có thể lựa chọn ở nhà nghỉ tại các điểm kế cận như Tú Lệ, Than Uyên với mức giá khá rẻ, khoảng dưới 250k/ phòng. Tuy nhiên, du khách đến Mù Cang Chải thường chọn hình thức nghỉ ngơi homestay, ở cùng nhà sàn với người Thái để trải nghiệm sâu hơn về văn hóa, con người nơi đây. Hình thức nhà nghỉ cộng đồng này có giá khá rẻ, chỉ từ 60k/ người.

Mù Cang Chải đang là điểm đến hấp dẫn những năm gần đây với chi phí khá rẻ cho cả đối tượng sinh viên thích du lịch trải nghiệm. Để có chuyến du lịch trọn vẹn nhất mà không mất nhiều thời gian chuẩn bị, quý khách có thể tham khảo tour Mù Cang Chải - Mùa lúa chín của Tiên Phong Travel. Tiên Phong Travel rất hân hạnh được đồng hành cùng chuyến đi của quý khách.

 

 
Thong ke

Tin liên quan

Liên hệ