Khám phá nét văn hóa trang phục của đồng bào dân tộc H’Mông ở Sapa

Khám phá nét văn hóa trang phục của đồng bào dân tộc H’Mông ở Sapa

February 13,2018 Cẩm nang du lịch

Trang phục độc đáo của đồng bào dân tộc H’Mông

Người dân tộc H’Mông ở tỉnh Sơn La chiếm 13% dân số của tỉnh ước tính khoảng 130 000 người sinh sống ở khắp các huyện của tỉnh nhưng sống tập trung nhiều ở các huyện vùng cao Mộc Châu, Bắc Yên, Vân Hồ, Mai Sơn, Thuận Châu, Yên Châu, Sông Mã và Sốp Cộp. Trang phục của các đồng bào dân tộc H’Mông rất sặc sỡ, đa dạng và hội tụ đầy đủ các nét tiêu biểu đặc trưng của họ. Quần áo của người Mông chủ yếu được may bằng vải lanh mà họ tự dệt với những họa tiết và hoa văn đa dạng. Trang phục của người Mông độc đáo hơn so với nhiều tộc người khác trong khu vực bởi phong cách tạo dáng và trang trí rất công phu, kết hợp với các kĩ thuật nhuộm, vẽ sáp ong, ghép, thêu, dệt hoa với kiểu váy rộng và rất đẹp.

 

Trẻ em ở H'Mong

Trẻ em ở dân tộc H'Mong

Còn trang phục nam của người Mông thường mặc áo ngắn cánh tay hoặc dưới thắt lưng, thân hẹp, ống tay hơi rộng. Áo nam của người Mông có 2 loại: Một loại bố thân xẻ ngực có 2 túi trên 2 túi dưới và một loại năm thân xẻ nách phải dài quá mông. Loại 4 thân thường không được trang trí còn loại 5 thân lại được trang trí những đường vằn ngang trên ống tay. Quần nam giới là loại quần què ống rộng hơn so với các tộc khác ở trong khu vực. Đầu của nam giới thường hay chit khăn còn có nhóm lại đội mũ ở xung quanh có đính những hình tròn bạc chạm khắc hoa văn, và cổ thì có khi mang vòng bạc có khi lại không mang.

Cô gái H'Mong trong ngày về nhà chồng

Cô gái H'Mong trong ngày về nhà chồng

Trang phục phụ nữ Mông cũng có nhiều nhóm khác nhau , giữa các nhóm cũng có sự khác biệt. Tuy nhiên nhìn chung trang phục của họ thường mặc áo bốn thân, xẻ ngực và không cài nút, gấu áo không khâu hoặc được cho vào trong váy. Ống tay áo thường được trang trí hoa văn những đường vằn ngang từ nách đến cửa tay, đường viền ở cổ và nẹp 2 thân trước thường được trang trí bằng viền vải màu khác màu thường là màu đỏ và hoa văn trên nền chàm.

Ngoài ra phụ nữ Mông ở Sapa còn mặc loại áo xẻ nách phải trang trí cỏ, hai vai xuống ngực giữa và cửa ống tay áo còn ở phía sau gáy thường được đính miệng và trang trí hoa văn dày đặc bằng những đường chỉ ngũ sắc. Váy của phụ nữ nơi đây là loại váy kín có nhiều nếp gấp và khi xòe ra thì có hình tròn. Người ta thường dựa vào kiểu váy để phân biệt các nhóm Hmông xanh, đen, trắng hay hóa..

Thanh niên H'Mong đi trẩy hội

Thanh niên dân tộc H'Mong đi trẩy hội

Phụ nữ H’mông thường để tóc dài quấn quanh đầu và có 1 số nhóm đội khăn quấn thành khối cao trên đầu còn đồ trang sức bao gồm khuyên tai, vòng tay, vòng cổ, nhẫn và vòng chân.

Áo của người Hmông có cố phía trước hình chữ V được nẹp thêm vải màu tùy thích ở phía sau là một bức thêu hình chữ nhật có trang trí rất hài hòa, trang nhã và gắn với đồng bạc, tạo ra những âm thanh vui nhộn cho bộ trang phục. Hai ống tay thường được thêu hoa văn là những đường vằn ngang với đủ màu sắc từ nách đến cửa tay, đây cũng chính là điểm tập trung nhiều hoa văn làm nổi bật chiếc áo của người Mông.

Còn váy của phụ nữ Mông là loại váy mở có nhiều nếp gấp và rộng khi xòe ra thì trông như những cánh hoa. Phần cạp của váy được khâu xếp lại cho vừa một vòng bụng và có hai dây để buộc. Trên nền váy chàm các hoa văn được thêu, in và ghép từng tấm rất ấn tượng và độc đáo. Hoa văn trong trang phục của người Mông chủ yếu là những hoa văn hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông, hình xoáy ốc và thỉnh thoảng có những mô típ hoa văn được hình thành trên cơ sở sợi ngang của kĩ thuật dệt trên khung cửi và có màu chủ đạo là màu xanh, đen, đỏ, vàng.

Thắt lưng một phần không thể không kể đến khi nhắc đến trang phục của người Mông, trong bộ trang phục của các đồng bào người Mông thì còn có xé và khử lau, họ quan niệm rằng đeo xế và quấn xà cạp là thể hiện sự ý tứ và kín đáo của người phụ nữ. Phụ nữ người Mông để tóc dài và quấn vòng quanh đầu rồi đội khăn tạo nên một nét rất riêng và khó nhầm lẫn với các dân tộc khác.

Cả trang phục của nam và nữ của dân tộc Mông đều được tạo ra dưới đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Mông. Với sự cần cù và trí tưởng tượng phong phú của những người phụ nữ Mông đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật làm say đắm lòng người, tạo nên những nét độc đáo riêng của người Mông luôn cuốn hút sự tò mò của du khách.

Nếu bạn muốn khám phá hết những nét độc đáo của những bản làng dân tộc ở Sapa hay khám phá hết những nét độc đáo trong trang phục cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của họ thì còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay 1 tour du lịch Sapa vào thời gian gần nhất để tự mình có những trải nghiệm vô cùng thú vị.


Mọi thông tin về tour du lịch Sapa vui lòng liên hệ:

  • Mrs. Tình: 0968.312.555

  • Email: tinhtt@tptravel.com.vn


Thong ke

Tin liên quan

Liên hệ