Mù Cang Chải mùa lúa chín - 7 chương trình đặc sắc nhất định phải tham gia

Mù Cang Chải mùa lúa chín - 7 chương trình đặc sắc nhất định phải tham gia

February 13,2018 TIN TỨC VÀ SỰ KIỆN

Mù Cang Chải là địa danh không còn xa lạ đối với dân phượt, thậm chí đã trở thành “hiện tượng du lịch” một vài năm trở lại đây, đặc biệt là vào mùa lúa chín. Cứ khoảng tháng 9 hàng năm, Sở Văn hóa - Thể Thao và du lịch tỉnh Yên Bái lại tổ chức tuần lễ ruộng bậc thang đặc sắc, thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch tham gia.

Mù Cang Chải tháng 9 - sóng vàng trên nương

Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải kéo dài từ tháng 9 đến khoảng giữa tháng 10. Đây là thời điểm Mù Cang Chải thu hút khách du lịch nhiều nhất trong năm bởi ruộng bậc thang - một kì quan đặc sắc được tạo ra bởi bàn tay của đồng bào dân tộc Mông nơi đây đã làm say lòng biết bao du khách. Tại các xã La Pán Tẩn, Xế Cu Nha, Dế Xu Phình, lúa chín vàng óng khắp các sườn đồi, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp nối lên nhau trùng trùng điệp điệp.

Mù Cang Chải mùa lá chín - Những chương trình lễ hội đặc sắc
Mù Cang Chải đẹp như họa bích

Chỉ trong vòng từ tháng 9 đến giữa tháng 10, hàng nghìn khách du lịch đổ về tham quan, chụp ảnh. Các nhà nghỉ, homestay, khu du lịch cộng đồng tại trung tâm huyện Mù Cang Chải trong thời gian diễn ra các sự kiện quảng bá du lịch đều trong tình trạng hết công suất. Khách du lịch thường đặt phòng trước thời điểm ghé thăm cả tháng. Vì vậy, đối với những ai có ý định đến Mù Cang Chải vào tháng 9, tháng 10, bây giờ là thời điểm lí tưởng để liên hệ chỗ nghỉ ngơi, đặt tour khám phá vẻ đẹp mùa vàng và văn hóa dân tộc Mông Thái vùng núi cao Tây Bắc.

1. Hội thi chọi dê

Hội thi chọi dê được tổ chức hằng năm và là chương trình thu hút rất đông khách du lịch đến tham gia. Chương trình được tổ chức với mục đích quảng bá văn hóa đồng bào dân tộc Mông ở Mù Cang Chải đến khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với hội thi chọi dê, du khách sẽ được chứng kiến những màn chọi vô cùng ấn tượng từ những con dê đầu đàn to được tuyển chọn kĩ lưỡng trong huyện Mù Cang Chải. Nếu chọi trâu là đặc trưng của Hải Phòng thì Mù Cang Chải - Yên Bái có lễ hội chọi dê đặc sắc.

Mù Cang Chải mùa lá chín - Những chương trình lễ hội đặc sắc
Hội thi chọi dê

2. Hội thi khèn Mông huyện Mù Cang Chải

Hội thi khèn Mông năm nay với các chủ đề ca ngợi Đảng, Bác hồ, ca ngợi quê hương đất nước đổi mới được diễn ra theo nghi thức truyền thống của đồng bào dân tộc Mông chắc chắn sẽ mang lại cho khách du lịch những trải nghiệm thú vị bởi tiếng khèn là tiếng gọi bạn tình của những chàng trai Mông, là cái hồn của văn hóa dân tộc Mông và của núi rừng Tây Bắc.

Mù Cang Chải mùa lá chín - Những chương trình lễ hội đặc sắc
Hội thi khèn Mông 

3. Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”

Tính đến 2017, Fesstival dù lượn được tổ chức lần thứ 5 tại Mù Cang Chải. Festival với sự tham gia của câu lạc bộ VietWing Hà Nội, những phi công đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới cùng với sự tham gia của khách du lịch là hoạt động hot nhất trong Lễ hội ruộng bậc thang trong vòng 5 năm nay. Đừng bỏ lỡ Fesival nếu bạn là người ưa mạo hiểm, thích khám phá Mù Cang Chải từ một góc độ hoàn toàn khác.

Mù Cang Chải mùa lá chín - Những chương trình lễ hội đặc sắc
Mù Cang Chải mùa lúa chín đẹp hơn bao giờ hết

4. Chợ phiên vùng cao

Với mục đích tạo ra hoạt động giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, chợ phiên vùng cao sẽ trưng bầy các ấn phẩm nông nghiệp của người dân như bánh dầy, mật ong, thuốc nam, thuốc bắc, rau, củ, quả do chính dân tộc Mông ở Mù Cang Chải sản xuất. Ngoài ra, chợ phiên còn trình diễn một số nghề thủ công truyền thống tiêu biểu như: rèn, dệt thổ cẩm, đan lát, nấu rượu, bán các sản phẩm thủ công như khèn, thổ cẩm, lu cở và những gian hàng ẩm thực phục vụ du khách. Tất cả sẽ mang đến cho khách du lịch những kỉ niệm không thể nào quên về văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi đây.

Mù Cang Chải mùa lá chín - Những chương trình lễ hội đặc sắc
Chợ phiên vùng cao

5. Triển lãm ảnh: “Mù Cang Chải - Du lịch bản sắc”.

Triển lãm trưng bày ảnh về danh thắng quốc gia ruộng bậc thang - thắng cảnh nổi tiếng của Mù Cang Chải của các tác giả nổi tiếng. Đến với chương trình, khách du lịch sẽ có cơ hội thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật đến từ những nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Mù Cang Chải hiện lên ở nhiều góc độ khác nhau, có những góc độ mắt thường khó có thể quan sát được.

Mù Cang Chải mùa lá chín - Những chương trình lễ hội đặc sắc
Triển lãm ảnh với rất nhiều tác phẩm nghệ thuật

6. Chương trình chiếu phim, xe thư viện lưu động

Đến Mù Cang Chải mùa lúa chín, du khách cũng sẽ được xem các bộ phim tư liệu về lịch sử, văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Đây là cơ hội để du khách hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của đồng bào dân tộc nơi đây.

7. Tham gia các hoạt động du lịch cộng đồng

Đến Mù Cang Chải mùa lúa vàng, khách du lịch được trải nghiệm cuộc sống thực sự của đồng bào dân tộc Mộc với những hoạt động như: ở nhà sàn, dệt vải, đeo gùi lên nương. Ngoài ra không thể thiếu được những chương trình giao lưu văn nghệ vô cùng đặc sắc.

Mù Cang Chải mùa lá chín - Những chương trình lễ hội đặc sắc
Các hoạt động du lịch cộng đồng ngày càng phổ biến

Tiên Phong Travel rất hân hạnh được đồng hành cùng du khách trong chuyến hành trình khám phá Mù Cang Chải mùa vàng năm nay. Cùng tham khảo tour Mù Cang Chải - Mùa lúa vàng của Tiên Phong Travel để không bỏ lỡ lễ hội ruộng bậc thang được chờ đợi nhất năm ở nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam nhé!

 

 

Thong ke

Tin liên quan

Liên hệ