KINH NGHIỆM CHUYẾN TÀU THANH TẠNG TỪ A - Z

KINH NGHIỆM CHUYẾN TÀU THANH TẠNG TỪ A - Z

July 22,2024 Cẩm nang du lịch

Chuyến tàu Thanh Hải-Tây Tạng, hay còn gọi là tuyến đường sắt Qinghai-Tibet, là một trong những kỳ quan kỹ thuật của thế kỷ 21. Khởi hành từ thành phố Tây Ninh (Xining) ở tỉnh Thanh Hải, tuyến đường này kéo dài khoảng 1.956 km, đi qua các vùng cao nguyên hoang sơ trước khi đến thủ đô Lhasa của Tây Tạng. Đây là tuyến đường sắt cao nhất thế giới, với đỉnh cao nhất tại đèo Tanggula ở độ cao 5.072 mét.

Chuyến tàu Thanh Hải-Tây Tạng - là một trong những kỳ quan kỹ thuật của thế kỷ 21

Hành trình trên tuyến tàu mang đến trải nghiệm độc đáo với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, từ thảo nguyên xanh mướt đến những dãy núi tuyết phủ. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thảo nguyên Changtang, hồ Nam Tso và các khu vực hoang dã khác. Các toa tàu được thiết kế đặc biệt để chống lại sự thay đổi áp suất và khí hậu khắc nghiệt, đảm bảo sự thoải mái cho hành khách. Chuyến tàu là hành trình khám phá đầy kì thú mới mẻ, đưa bạn vào thế giới của Tây Tạng với văn hóa đa dạng và cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời .

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ CHUYẾN TÀU THANH TẠNG

Tên tuyến: Qinghai-Tibet Railway (Tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng).

Chiều dài: Khoảng 1.956 km.

Điểm khởi hành: Tây Ninh (Xining), tỉnh Thanh Hải.

Các đoạn: Tây Ninh - Delingha - Golmud - Amdo - Nagqu - Damxung - Lhasa

Điểm đến: Lhasa, Tây Tạng.

Ngày mở cửa: 1 tháng 7 năm 2006.

LỊCH SỬ CỦA CHUYẾN ĐƯỜNG SẮT THANH TẠNG

Tuyến đường sắt Thanh Tạng được khởi công xây dựng vào năm 2001 và hoàn thành vào năm 2006. Đây là một công trình vĩ đại của Trung Quốc, với mục tiêu kết nối Tây Tạng - vùng đất bị cô lập nhất của Trung Quốc với các khu vực khác. Xây dựng tuyến đường sắt thế kỉ này, hàng nghìn công nhân đã làm việc trong điều kiện khắc nghiệt của khí hậu cao nguyên. Với độ cao trung bình trên 4.000 mét so với mực nước biển, đây là một trong những thách thức kỹ thuật lớn nhất trong lịch sử xây dựng đường sắt.

CÁC KỈ LỤC CHUYẾN ĐƯỜNG SẮT THANH TẠNG ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC

Tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng (Qinghai-Tibet Railway) thiết lập nhiều kỷ lục ấn tượng nhờ vào thiết kế và kỹ thuật đặc biệt của nó. Các kỷ lục nổi bật của tuyến đường sắt này:

Tuyến đường sắt cao nhất thế giới: Tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng có điểm cao nhất ở đèo Tanggula, nằm ở độ cao 5.072 mét (16.643 feet) trên mực nước biển. Đây là điểm cao nhất trên một tuyến đường sắt.

Đường sắt dài nhất đi qua vùng đất cao nguyên: Tuyến đường sắt dài khoảng 1.956 km và đi qua các khu vực cao nguyên rộng lớn, bao gồm các vùng đất có độ cao cực kỳ lớn.

Cầu và hầm dài nhất và cao nhất thế giới:

Cầu Đoạn Trữ :Tuyến đường sắt có nhiều cầu dài nhất trên thế giới, như cầu Đoạn Trữ dài hơn 11 km, bắc qua các vùng đất trũng và hồ nước muối.

Hầm Đại Tinh : Tuyến đường sắt có hầm dài nhất và cao nhất thế giới, dài khoảng 1.340 mét, được xây dựng để vượt qua dãy núi Tanggula.

Đoàn tàu Thanh-Tạng có thể chạy với tốc độ nhanh nhất 100km:h với vùng đóng băng và 120km/ h với vùng không đóng băng

Ga đường sắt cao nhất thế giới là nhà ga Tanggula với độ cao 5.068 mét.

Đường hầm đất đóng băng cao nhất thế giới là đường hầm Fenghuoshan, ở độ cao 4905 mét.

Đường sắt Thanh Tạng xuyên qua đất đóng băng dài nhất thế giới dài khoảng 550km đường sắt chạy trên đất đóng băng dài nhất trong tất cả các chuyến đường sắt trên cao nguyên trên thế giới.

SƠ ĐỒ TUYẾN ĐƯỜNG SẮT THANH HẢI- TÂY TẠNG

Bản đồ tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng (Qinghai-Tibet Railway) thể hiện hành trình từ Tây Ninh (Xining), tỉnh Thanh Hải, đến Lhasa, thủ đô Tây Tạng. Tuyến đường dài 1.956 km, bắt đầu từ Tây Ninh và đi qua các trạm chính như Golmud, Tuotuohe, và Nagqu, trước khi đến Lhasa. Đặc điểm nổi bật bao gồm đèo Tanggula, điểm cao nhất với độ cao 5.072 mét, và các cầu dài vượt qua hồ muối và vùng đất trũng. Bản đồ cũng cho thấy các khu vực hoang sơ, thảo nguyên rộng lớn, và các dãy núi hùng vĩ mà tuyến đường sắt đi qua.

PHONG CẢNH DỌC THEO ĐƯỜNG SẮT THANH TẠNG

Dọc theo tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, mở ra theo chuyến hành trình là một loạt những phong cảnh tuyệt đệp và lung linh của cảnh vật thiên nhiên phong phú cho hành khách. Từ Xining, tuyến đường bắt đầu với những cánh đồng xanh mướt và núi non bao quanh. Khi tàu di chuyển đến Golmud, khung cảnh chuyển sang các thảo nguyên rộng lớn và hồ muối Chaka. Tiến xa hơn, đèo Tanggula mở ra cảnh quan núi cao và tuyết phủ. Khu vực Nagqu nổi bật với thảo nguyên Changtang rộng lớn và hồ Namtso xanh biếc.

Đèo Tangula

CÁC CHUYẾN TÀU HÀNG ĐẦU THANH HẢI TÂY TẠNG

- Tây Ninh-Lhasa :5~6 chuyến tàu/ ngày

-  Bắc Kinh-Lhasa : mỗi ngày 1 chuyến

- Thượng Hải-Lhasa: mỗi ngày 1 chuyến

- Quảng Châu-Lhasa :mỗi ngày 1 chuyến

-  Thành Đô-Lhasa : mỗi ngày 1 chuyến

- Trùng Khánh-Lhasa :mỗi ngày 1 chuyến

-  Xian-Lhasa : 2 chuyến/ ngày

- Lan Châu-Lhasa : 4 chuyến/ ngày

CÁC LOẠI VÉ VÀ GIÁ VÉ MỖI LOẠI

Tuyến tàu

Ngủ mềm

Khó ngủ

Ghế cứng

Tây Ninh-Lhasa

800 NDT

500 NDT

250 NDT

Bắc Kinh-Lhasa

1150 NDT

750 NDT

360 NDT

Thượng Hải-Lhasa

1300 NDT

800 NDT

400 NDT

Quảng Châu-Lhasa

1500 NDT

900 NDT

450 NDT

Ghế mềm (Soft Sleeper): Đây là loại chỗ ngồi thoải mái nhất, với các giường nằm trong phòng nhỏ (mỗi phòng có 4 giường). Giá vé thường cao hơn các loại ghế còn lại, nhưng tiện nghi tốt với các tiện ngvà có sự riêng tư.

Ghế cứng (Hard Sleeper): Loại chỗ này cũng là giường nằm nhưng trong khoang mở rộng với 6 giường. Giá vé rẻ hơn so với ghế mềm và thường thích hợp cho hành khách muốn tiết kiệm chi phí.

Ghế ngồi cứng (Hard Seat): Đây là loại chỗ ngồi cơ bản nhất, không có tính năng gập hoặc nằm. Giá vé rẻ nhất trong tất cả các loại chỗ ngồi.

CÁCH ĐẶT VÉ

Các hình thức đặt vé:

  • Đặt vé trực tuyến
  • Mua vé tại ga
  • Qua đại lý du lịch

Nhà vệ sinh:

Mỗi toa tàu đều có nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh ở các khoang ghế mềm thường sạch sẽ hơn so với các khoang ghế cứng. Có nhà vệ sinh phong cách phương Tây và phong cách Trung Quốc (ngồi xổm).

Phòng rửa mặt: Phòng rửa mặt được trang bị bồn rửa và gương, có nước nóng và lạnh.

Nhà ăn: Có một toa nhà ăn phục vụ các bữa ăn ba lần một ngày với các món ăn Trung Quốc và Tây Tạng. Có các đồ ăn nhẹ và đồ uống có sẵn.

Hệ thống cung cấp oxy: Tàu được trang bị hệ thống cung cấp oxy để giúp hành khách đối phó với độ cao lớn. Có các ổ cắm oxy cá nhân trong mỗi khoang.

Y tế: Có dịch vụ y tế cơ bản trên tàu để xử lý các tình huống khẩn cấp liên quan đến sức khỏe.

Các tiện nghi khác

Wi-Fi và giải trí: Một số tàu có cung cấp Wi-Fi nhưng tốc độ có thể không ổn định. Có thể có hệ thống giải trí như TV nhỏ trong các khoang ghế mềm.

Cảnh quan: Cửa sổ lớn để hành khách ngắm cảnh quan tuyệt đẹp của Tây Tạng, bao gồm các đồng cỏ, núi tuyết, và hồ nước.

Đặt tour Khám phá Tây Tạng Huyền Bí - Trải nghiệm chuyến tàu cao nhất thế giới ngay thôi!!!!

Liên hệ Hotline: 0968 312 555  

Thong ke

Tin liên quan

Liên hệ